Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

Mỗi bài viết có tối đa bao nhiêu Link Out?

Tôi đã từng tham khảo bài viết của Matt Cutts của ông trình bày về việc Google sẽ xử lý ra sao với 100 link trên một trang, và liệu rằng nó có phải là biểu hiện của SPAM hay không ? Câu trả lời là “không, bởi theo Matt thì cái này nó thuộc về thiết kế, chứ không phải là do SPAM trừ khi bạn cho nó ẩn, hoặc không tuân theo các nguyên tắc về chất lượng mà Google đã đưa ra.
Số link mà Matt nhắc tới ở đây không phải là Internal link, cũng chẳng phải là backlink, chúng là tất cả, thông thường thì Google sẽ xử lý tốt đối với 100 link đầu tiên, còn đối với những trang quá dài, hơn 100 link, giả sử như báo 24h nổi tiếng thì có cả tới ngàn link, thì Google sẽ băm nhỏ các trang ra, xử lý theo cách của chúng, và thật tồi tệ khi có quá nhiều backlink hay internal link như vậy.
Còn đối với backlink thì sao? Có một bài viết trên Moz mà tôi rất thích. Bài viết này khuyên con người ta nên đặt link ra ngoài trong các bài viết của mình, tôi cũng không muốn dịch bài viết đó ra, các bạn nên tự đọc và thấu hiểu sẽ tốt hơn.

Mỗi bài viết có tối đa bao nhiêu Link Out?

Mỗi bài viết có tối đa bao nhiêu Link Out?
Mỗi bài viết có tối đa bao nhiêu Link Out?

Trên thực tế, thì không có một số liệu nào nói rằng bằng nao thì tốt cho SEO, nhưng với những thói quen Index của Google và còn phải đảm bảo được tính trải nghiệm của người dùng, thì tôi nghĩ 10 là quá đủ. Tuy nhiên, số lượng này cũng sẽ rất linh động, vì tôi thấy những bài viết dài của các blog lớn thường có lượng link out ra ngoài khoảng 20 link, thông thường nhất thì cũng tới 5 link.
Trong trường hợp tự nhiên, backlink của bạn sẽ rất đa dạng, bạn có thể link tới bất kì một blog nào khác chẳng hạn, và nó cũng không cố định. Tuy nhiên, trường hợp bạn đặt link cố định, ví dụ như chân bài viết, chân trang, thì chỉ cần lớn hơn 10 là có thể đã bị quy vào trang web spam rồi đấy, nguyên tắc của Google tôi có đọc ở đâu đó rằng : “Trang web của bạn sinh ra không phải để phục vụ một mục đích link tới một trang nào đó” theo kiểu cố định, hoặc Google ám chỉ rằng website của bạn không phải sinh ra chỉ để link tới các trang cố định, điều này sẽ giảm thiểu sự lừa gạt kết quả tìm kiếm.
Trường hợp không được phép:
Bạn có 10 trang về công nghệ, tất cả 10 trang link về một trang, và link tới 10 backlink
Như vậy, nếu như blog của mình chẳng hạn, trong bài viết có thể đặt link ra ngoài thoải mái, không cần care, vì nó hoàn toàn tự nhiên, không có một cái đường link cố định nào trong đó.
Tuy nhiên, vì bạn cần phải đảm bảo tính trải nghiệm của người dùng tốt, cũng như Pagerank của trang, bạn nên link ít hơn 10, điều đó sẽ là tốt nhất.
Với tôi, hay với các blog của bạn bè của tôi, thì họ sẽ không care có bao nhiêu link trỏ ra ngoài, bởi viết thật tự nhiên, thì dù có giới thiệu một đống backlink ra ngoài thì nó vẫn tự nhiên, và mấy cái backlink đó không thể làm hại blog của tôi, thậm chí ngược lại, Google cũng có một cái nhìn khác về blog của tôi.

Chúc các bạn thành công!
Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét