Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

Sự ảnh hưởng của độ dài nội dung tới SEO

Nội dung có phải càng dài thì sẽ càng chiếm được ưu thế trong SEO không? Đúng, nhưng còn hơn thế nữa, nội dung dài sẽ giúp cho các bạn có được một website chất lượng, rank cao hơn, author rank cũng sẽ cao hơn, và bài viết dài cũng sẽ dễ dàng có thể lên top từ khóa hơn.

Sự ảnh hưởng của độ dài nội dung tới SEO

Sự ảnh hưởng của độ dài nội dung tới SEO
Sự ảnh hưởng của độ dài nội dung tới SEO

Những tín hiệu quan trọng cho xếp hạng trên máy tìm kiếm bao gồm chủ yếu là những nội dung và backlink, cả hai tín hiệu này đều được sàng lọc rất kĩ và đưa ra sự quyết định khi website của bạn có được lên top 1 với một từ khóa X hay không, và trong giới hạn bài viết này, chúng ta sẽ có thể tập chung phân tích vào việc độ dài của nội dung có sự ảnh hưởng như thế nào trong SEO !
rất nhiều bạn bè của tôi cũng đã từng đặt ra các câu hỏi tương tự với tôi: Thế theo anh thì bao nhiêu chữ thì có thể lên được top? Câu trả lời luôn là 200 chữ, chỉ với 200 chữ là đủ, người ta cũng đã thí nghiệm và đưa ra kết luận tương tự như vậy. Tuy nhiên, với 200 chữ thì chỉ cho các từ khóa dễ, còn đối với các từ khóa khó hơn thì không thể nào lên được, hoặc lên được thì cũng cần phải có một số lượng backlink tốt để vote cho bài đăng 200 chữ.
200 chữ thì chưa thể đủ tín hiệu để cho máy tìm kiếm có thể nghĩ rằng nội dung của bạn chất lượng, bạn hãy thử tưởng tượng với 200 chữ, người dùng sẽ thấy thiếu thốn thông tin, với 200 chữ thì không thể nào đủ độ tin tưởng, bạn nghĩ sao nếu như một ý tưởng phức tạp được trình bày trong khoảng 200 chữ hơn kém tí? Quá là hời hợt, hoặc nghèo nàn là hai từ nghĩ đến khi đọc một nội dung dài bằng một ngón tay, và máy tìm kiếm cũng sẽ phải dựa vào tiêu chí đó để mà đánh giá như con người.
Ảnh hưởng toàn cục
Nếu như cả website cảu bạn có nhiều bài viết ngắn, chiếm từ 50% trở lên, thì website của bạn có thể sẽ bị đánh giá thấp bởi Google, trustrank và pagerank cũng sẽ bị ảnh hưởng, bởi vì tôi biết rằng những blog của bạn tôi viết rất dài, chiếm ưu thế hơn hẳn so với những blog của tôi, tôi không quen viết dài dòng. Tuy nhiên, dần dần tôi cũng học được một bài học giá trị, đó là viết càng dài thì càng có nhiều cơ hội lên top hơn.
Nội dung dài hấp dẫn với mạng xã hội
Khi bạn chia sẻ một bài viết dài dạng academy, bạn sẽ nhận được rất nhiều lượt like, nhiều lượt chia sẻ hơn, điều này cũng đúng khi tôi đọc bài viết của bạn bè, chỉ có các bài viết chất lượng cao thì mới đủ tầm để cho tôi giới thiệu với bạn bè, kèm theo đó những bài ngắn cũn cỡn hay như một cái status thì đừng có mơ được tôi like hay share.
Nội dung dài còn thể hiện được ở khía cạnh Rich Media, một bài viết thì nên có ảnh hoặc video, mà nó ngắn thì làm sao có thể chèn được ảnh vào? Mà nếu như ảnh có bằng ngàn lời nói nào đi chăng nữa thì cũng sẽ vẫn không đủ để giải thích cho một vấn đề nào đó.
Nội dung càng dài, càng cụ thể, thì sẽ càng được chia sẻ nhiều, bởi họ cũng giống như tôi, chỉ muốn giới thiệu các bài viết chất lượng lên profile của mình.
Ảnh hưởng tới từ khóa
Bài viết ngắn có khoảng 500 chữ, bạn nhắc lại từ khóa 10 lần là nhiều. Tuy nhiên, bài viết của bạn dài 2 ngàn chữ, việc bạn nhắc lại 50 lần cũng được, bởi lúc đó ngôn ngữ của bạn trong bài viết được pha loãng trong nội dung và ý nghĩa của từng câu chữ, và càng dài thì từ khóa của bạn càng chất và đặc quánh, bạn thử đứng dưới cương vị mình là Google, bạn cũng sẽ ưu tiên cho các bài có nghiên cứu kĩ lưỡng và viết đầy đủ.
Bài viết dài thể hiện có sự nghiên cứu và chắt lọc của tác giả, đồng nghĩa với việc uy tín của bài viết cũng lên cao hơn, cho nên vì sao mà tôi lại có thể lên top 10 Google một cách dễ dàng với bài viết đó, có thể do nó dài vừa đủ để SEO.
Độ uy tín của tác giả và Authorank
Author rank được định nghĩa qua rất nhiều yếu tố, tiêu chí để đánh giá rất dài, trong đó link tới Profile là một phần quan trọng, tôi có khai báo trên blog của mình với author là mcjambi, tôi có rank là PR 4 với hàng triệu người đã từng vào xem Profile của tôi.
Khi tôi đã có rank author cao rồi, viết bài ở đâu mà có khai báo Author là tôi có thể sẽ dễ dàng được lên top hơn, có thể lắm, và càng viết dài thì rank author của bạn sẽ càng tốt lên, cả trong mắt Google lẫn trong mắt đọc giả.
Hãy xem những chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, họ trở nên nổi tiếng, thì họ sẽ viết cả báo, các bài báo đăng trên các tạp chí rất dài và nhiều khía cạnh được phân tích cặn kẽ, bạn và tôi chắc chưa thể tới cái tầm đó, nhưng chúng ta sẽ cố gắng làm Author rank tốt lên bằng cách viết bài dài hơn
Copy dài vẫn hơn copy ngắn
Bạn tôi làm SEO thì nhiều lắm, mấy anh cũng rất là lười viết hoặc không có thời gian để viết lách, mấy ông liền nghĩ ra cái trò cóp của 10 ông lại thành một bài viết, quả là rất là hiệu nghiệm, từ khóa vẫn lên rất tốt, tất nhiên là với điều kiện tác giả của đoạn bài viết không hề kiện tụng, hoặc là bài viết ấy cũng phải được chỉnh sửa để tôn trọng tác giả đã viết bài đó, hoặc để lại link tới bài viết gốc.
Tổng kết

Nội dung là một trong những tín hiệu để xếp hạng của máy tìm kiếm, nội dung dài là điều kiện xếp hạng hoặc để có thứ hạng cao, SEO là tổng thể của các mẹo mà mỗi một mẹo hay thủ thuật giúp cho chúng ta tiến tới top một cách nhàn hạ hơn, nếu như bạn đang cầy link hùng hục cả ngày mà vẫn không lên, trong khi đối thủ của bạn chỉ cần vài backlink là lên, thì bạn cần phải xem lại backlink và nội dung, nội dung tốt là một yếu tố cần thiết nhất để có thể tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho các chiến dịch SEO.
Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét