Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Nguyên lý hoạt động của Google Search?

Giới thiệu về Google Search

Google Search – Đây là một công cụ tìm kiếm thông tin thông minh của tập đoàn Google, đây là một công cụ tiên phong trong lĩnh vực tra cứu thông tin Online. Đây cũng chính là sản phẩm đầu tiên mang lại rất nhiều thành công cho tập đoàn này. Không chỉ vượt bậc về tốc độ tìm kiếm, kết quả tìm kiếm được của Google cũng rất chất lượng, đem đến cho người dùng chính xác những luồng thông tin mà họ cần tìm kiếm.
 
Google Search
Cung cụ Google Search ảnh hưởng rất lớn và trực tiếp đến với ngành dịch vụ Maketing Online (SEO) bởi hiện nay có khoảng trên 90% các SEOer chỉ thực hiện công việc SEO từ khóa trên Google. Chính vì vậy, việc nghiên cứu và tìm hiểu về quy trình tìm kiếm thông tin của Google là vô cùng quan trọng và cần thiết đối với bất cứ SEOer hay một Leader SEO nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu được cách thức hoạt động của Google. Bài viết này sẽ giúp cho các SEOer có một cái nhìn tổng quan nhất về bản chất quá trình hoạt động của Google Search.
Google Search trực tiếp lấy thông tin thông qua mạng lưới các website?
Trước khi đi vào tìm hiểu về quy trình hoạt động của Google Search, chúng ta cần làm rõ về bản chất của việc tìm kiếm thông tin trên mạng của người dùng. Khi chúng ta sử dụng Google Search, chúng ta gõ một từ khóa lên thanh công cụ tìm kiếm, tức là chúng ta đang muốn tìm kiếm những thông tin liên quan đến từ khóa đó trong bộ lưu trữ dữ liệu website của Google.
Đa phần chúng ra đều nghĩ rằng chúng ta đang tìm kiếm thông tin trực tiếp trong mạng Internet, nhưng thực ra, những kết quả chúng ta thu được đó chỉ là những bản lưu hay chỉ mục của Google về những website mà Google đã lưu trữ. Như vậy, bản chất của Google Search chính là một bộ máy thu thập dữ liệu của tất cả các website trên Thế Giới lưu và kho dữ liệu của nó, và sau đó trích lọc những thông tin mà cỗ máy tìm kiếm này cảm thấy phù hợp với người dùng.

Nguyên lý hoạt động của Google Search

 
Kết quả tìm kiếm của Google Search

Index Websites

Quá trình Google Index websites chính là quá trình để Google thu thập thông tin của website. Google thực hiện công đoạn thu thập thông tin này với một phần mềm thu thập dữ liệu với tên gọi là Googlebot. Chương trình này thu thập dữ liệu bắt đầu công việc của nó với việc tìm kiếm một số website có trên mạng, thu thập tất cả thông tin của nó, nội dung và cũng theo dõi các liên kết trên trang đó và tiếp tục tìm nạp đến các trang có link trỏ tới và theo dõi tất cả. Quá trình tìm kiếm các trang vẫn tiếp tục cho đến khi toàn bộ các đường link liên quan được lập chỉ mục hết.
Như vậy, sẽ có tới hàng tỷ website được Google index chỉ bắt đầu từ một website. Và quá trình Googlebot rà soát thông và lưu dữ liệu trên trang được gọi là Crawl dữ liệu.

Lưu dữ liệu

Các thông tin Googlebot thu thập được sẽ được lưu trữ dưới dạng văn bản (text) và đánh chỉ mục cho chúng. Sau đó, chỉ mục sẽ được lưu lại trong kho dữ liệu của Google. Như vậy, thông tin về website đã được thu gọn lại nhằm mục đích truy xuất thông tin được nhanh nhất. Tuy nhiên, Google sẽ không lưu trữ được các hình ảnh hay plug-in có trong trang web hay những media không thuộc dạng text.

Kết xuất thông tin

Khi người dùng muốn tìm kiếm một thông tin trên mạng, người dùng sẽ gõ một từ khóa vào thanh công cụ tìm kiếm của Google, phần mềm tìm kiếm thông tin của Google sẽ tìm kiếm thông tin qua các chỉ mục đã lưu trong kho dữ liệu và trả lại kết quả cho người dùng.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét