Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Kiến thức seo cho người mới bắt đầu

Thời gian gần đây “nghề Seo” đang bùn nổ, rất nhiều bạn đang có ý định tìm hiểu về Seo những thường có thắc mắc là có thể tự học Seo tại nhà được không? Nhiều bạn thì lại nghĩ là Seo khó nên không học được, một số bạn thì lại học theo kiểu chắp nhặt, nhiều khi dính phải kiến thức không tốt. Nguyên nhân chính là do các bạn chưa hiểu biết về Seo. Vì vậy, hôm nay mình sẽ đưa ra một số chỉ dẫn cơ bản dành cho những bạn có ý định tìm hiểu về Seo.

Seo là gì?

học seo
Seo là cụm từ viết tắt của Search Engine Optimization, có thể dịch ra là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (thường là Google). Nhưng cũng có thể dịch ra đủ nghĩa là tối ưu cho công ctìm kiếm.
Seo bao gồm rất nhiều các thao tác kỹ thuật, tư duy kinh doanh để có thể đạt mục đích cuối cùng là sinh lợi từ việc đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm cho website của bạn. Bạn cần nhớ là Seo từ khóa nào sinh lợi nhuận, chứ bạn không nên Seo từ khóa theo cảm tính.

Kiến thức Seo cần thiết

Có rất nhiều bạn đánh đồng Seo với tạo backlink. Có nhiều người nói họ chăm chỉ đi post bài ở trên forum và trỏ backlink về website mà tại sao từ khóa mãi không lên? Như vậy là quá sai lầm, Seo thực sự là cần rất nhiều kiến thức.
Kiến thức về website:
Đã là tối ưu thì tức là bạn sẽ cần phải thiết kế website sao cho phù hợp với cách thức công cụ tìm kiếm đọc website của bạn. Đây là một điều quan trọng đầu tiên. Nếu như bạn không biết cách sửa web của mình thì bạn đã không thể nào làm Seo ngay từ bước này.
Kiến thức về Seo:
Làm seo thì tất nhiên là phải có kiến thức Seo rồi. Kiến về thức Seo bạn có thể tìm được ở rất nhiều nơi. Nhưng nói cho bạn biết, Seo là bí quyết nên mỗi người sẽ chia sẻ 1 kiểu và luôn phải dấu nghề của mình
Kiến thức kinh doanh:
Nếu như chỉ biết về Seo mà không biết gì về kinh doanh thì bạn cũng chỉ là anh kỹ thuật giỏi mà thôi. Bạn cần phải có tư duy kinh doanh. Seo là để phục vụ cho mục đích của bạn chứ Seo không nên là mục tiêu. Seo từ gì, tại sao lại seo từ đó, bạn cần lấy kinh doanh ra làm gốc để quyết định. Có những site bạn search chẳng bao giờ thấy họ nhưng họ lại rất nhiều người truy cập và kiếm bộn tiền.
Kiến thức quản trị server:
Cái này nếu bạn biết thì tốt, không thì bạn phải quen ai đó biết quản trị hosting, nhiều thao tác phải thực hiện với hosting khi làm Seo.
Mới làm Seo nên tìm hiểu từ đâu.
Đây là một phần quan trọng nhất của bài viết này. Do có rất ít người chia sẻ về Seo một cách đầy đủ và có hệ thống, nên khi các bạn mới tìm hiểu về Seo sẽ rất khó mường tượng Seo là gì và cần phải học những gì.
Về cơ bản thì Seo được chia làm 2 nội dung lớn là Seo onpage và Seo offpage
Seo Onpage:
Seo Onpage là việc tối ưu hóa website của bạn. Công cụ tìm kiếm có robot để có thể thực hiện việc này và thường được gọi là Google Spider. Nó cũng có chức năng lùng sục trên internet, để tìm hiểu về các website và truyền thông tin về cơ sở dữ liệu. Làm sao để cho Spider biết website của bạn nói về điều gì, mức độ ưu tiên của nội dung như thế nào thì bạn cần biết cách. Nói sơ qua thì bạn phải biết về cách đặt tiêu đề (title), mổ tả, cách tối ưu url, cách sử dụng thẻ heading…
Nếu như bạn không biết Seo Onpage thì coi như bạn đang xây một ngôi nhà không có móng.
Seo Offpage:
Bạn có thể hiểu nôm na là những vấn đề nằm ngoài website của bạn như là: xây dựng backlink, tham gia vào mạng xã hội, thậm chí cả event offline cũng được tính. Phần này thì rất rộng và mỗi người sẽ có một kiểu khác nhau.
Bài viết này chỉ mang tính định hướng cho các bạn để giúp cho các bạn có thể biết nên bắt đầu từ đâu.

Chúc các bạn Seo từ khóa thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét