Index hay còn gọi là Indexing là một thuật
ngữ được dùng
trong SEO và chắc hẳn nó rất quen thuộc đối với chúng ta – những SEOer hiện nay. Đây có lẽ là
một trong những thuật ngữ hiện đang được sử dụng nhiều
nhất trong SEO. Tuy nhiên, chúng ta cũng chỉ nghe gọi vậy nhưng thực sự đã hiểu index là gì cũng như sự khác biệt như thế nào về việc index của các công cụ tìm kiếm khác nhau, nhất là Google để có thể lập ra một kế hoạch SEO hiệu
quả nhất? Trước tiên, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về khái niệm Index là gì?
Google Index |
Index là gì?
Index (chỉ mục) hay còn được gọi
là Indexing, đây là một thuật ngữ dùng trong SEO quan trọng, nó mô tả quá trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm hiện nay đối với những website có trên internet, sau đó đánh giá và sẽ lưu chúng lại trong kho dữ liệu của công cụ tìm kiếm. Để khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm một nội dung nào đó, cơ sở dữ liệu sẽ trích xuất ra và trả
về những dữ liệu mà
người dùng cần mà công cụ tìm kiếm
đã lập chỉ mục sẵn.
Index website là một công việc rất quan
trọng đối với bất kỳ một website nào. Vì chỉ
khi website được các công cụ tìm kiếm index dữ liệu trên web, thì các thông tin trên
trang web mới được người dùng trên mạng tìm thấy trên
công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải bất cứ lúc nào website cũng được công cụ tìm kiếm index dữ liệu ngay, đặc
biệt là đối với các website mới.
Có khi thời gian
index phải mất tới hàng tuần mới được index, nếu bạn không sử dụng các công
cụ hỗ trợ index khác.
Trường
hợp điều này xảy ra đối với các
trang tin tức, hay một trang
báo điện tử thì đây sẽ là một tổn thất to lớn
đối với doanh nghiệp. Vì vậy, việc hiểu được index là gì và phương pháp nào làm gia tăng tốc độ Index đối với website là điều mà bất cứ
SEOer nào cũng cần phải nắm bắt được.
Những điểm khác biệt trong việc Index dữ liệu của Google
Google index là quá
trình lưu trữ lại
dữ liệu của website trong khu dữ liệu của công cụ tìm kiếm Google. Để thực hiện việc index này, Google đã sử dụng
một công cụ năng động có chức năng lan tỏa ra
các trang web có liên quan đến một trang ban đầu mà nó đang tiến hành crawl dữ
liệu. Công cụ này được gọi là Googlebot hay Google Spider.
Như vậy, việc index của
Google cũng tương đối là giống với các công cụ tìm kiếm khác. Tất cả dữ liệu của website
bao gồm các bài viết, đường dẫn và tất cả những dữ liệu
liên quan khác trên trang sẽ được Google lưu lại, sau đó lập chỉ mục cho chúng và lưu vào kho dữ
liệu. Các chỉ mục này cũng tương tự như một danh
sách thống kê các cuốn sách có trong một thư viện, liệt
kê các thông tin về tất cả những cuốn sách trong thư
viện có sẵn. Tuy nhiên, thay vì liệt kê sách,
Google sẽ
liệt kê tất cả các website mà nó đã lưu dữ liệu.
Cách kiểm tra dữ liệu đã được Google
Index
Kiểm tra Google Index |
Các SEOer có thể
kiểm tra xem liệu Google đã index bao nhiêu bài viết
trên website của mình thông qua cách
sau:
Mở Google
Search
Gõ
vào thanh tìm kiếm theo cú pháp sau:
site:
“tên domain của website”
Ví dụ:
bạn muốn xem trang noithatbepmoi.com đã được Google Index bao nhiêu bài có thể
thực hiện như sau: site:"noithatbepmoi.com"
Như vậy
trang noithatbepmoi.com đã được Google Index 7500 bài, nếu kết quả là rỗng thì
có nghĩa website của bạn chưa được Google Index.
---------------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét