Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Nhận biết website bị ảnh hưởng bởi Panda hoặc Penguin

Làm thế nào để có thể phát hiện trang web của mình có bị ảnh hưởng bởi các thuật toán của Google hay không luôn là một câu hỏi trăn trở của rất nhiều các SEOer, bởi chỉ khi nào bạn xác định được website của mình đã bị dính hình phạt nào của Google tác động, thì khi đó bạn mới có thể đưa ra một giải pháp giúp cho trang web của mình thoát khỏi hình phạt đó.

Nhận biết website bị ảnh hưởng bởi Panda hoặc Penguin

Thuật toán Google
Thuật toán Google

Cứ mỗi lần Google cập nhật thuật toán Panda hay Penguin là chắc hẳn rất nhiều bạn SEOer bắt đầu cảm thấy lo lắng, còn một số khác thì lại hồ hởi bởi rất nhiều lần từ khóa của họ lên TOP ầm ầm sau mỗi lần cập nhật đó.
Điều đó chỉ đúng với những SEOer theo trường phái Mũ Trắng mà thôi. Tuy vậy, việc ngay cả khi bạn đi theo con đường chính đạo như vậy thì vẫn cần theo dõi, cũng như phát hiện ra sự thay đổi của từ khóa trên website của bạn sau mỗi đợt update thuật toán là điều rất cần thiết.
Cách phát hiện website bị ảnh hưởng bởi Panda hoặc Penguin
Bước 1: Đăng ký Google Webmaster Tool
Việc đăng ký Google Webmaster Tool sẽ giúp cho bạn nhận thông tin từ google cũng như nhận được các cảnh báo cần thiết mỗi khi xảy ra trên website của bạn.
Bước 2: Kiểm tra tin nhắn từ manual action trong Google webmaster tool
Nếu bạn nhn được một "manual action" là hành động được thực hiện bởi nhân viên của google, chính họ là những người đã phát hiện ra website của bạn có spam link hay không. Khi bạn nhận được cảnh báo này thì việc bạn cần làm là nhanh chóng khắc phục càng sớm càng tốt và yêu cầu google xem xét lại.

Nếu bạn không nhận được bất cứ tin nhắn nào được gửi về từ google webmaster tool thì bạn hãy thực hiện theo bước 3.
Bước 3: Kiểm tra lượng traffic trong Google Analytics
Bạn cần kiểm tra xem lượng traffic của bạn có bị giảm sút đột ngột hay không? Nếu không thì mình xin chúc mừng bạn vì Panda hay Penguin không dám động đến website của bạn rồi đó.
Nếu traffic của website bị giảm đột ngột thì bạn hãy kiểm tra xem lượng traffic từ Google có bị giảm hay không? Nếu không thì mình xin chúc mừng bạn thêm một lần nữa. Vì website của bạn chắc hẳn sẽ không bị ảnh hưởng bởi Panda cũng như Penguin.
Nếu có thì chắc chắn website bạn đã bị ảnh hưởng, điều bạn cần làm tiếp theo phải xác định chính xác website của bạn là:
- Kiểm tra dữ liệu trong phạm vi thời điểm lưu lượng truy cập bị giảm
- Kiểm tra thời điểm thuật toán được cập nhật.
- Nếu traffic của bạn bị giảm trùng với đợt update thuật toán mới nào thì website của bạn đã bị ảnh hưởng bởi thuật toán đấy.
- Sử dụng Google Analytics để xác định những trang bị giảm nhiều nhất
- Copy một đoạn text (khoảng 2-3 dòng) và tìm kiếm chính xác sử dụng cặp “” trong Google search xem nội dung của bạn có bị copy trên những website khác không. Nếu không bạn hãy kiểm tra nội dung bài viết khác trong Google Analytics.
- Sử dụng công cụ Copyscape’s Compari-son của copyscape.com/compare.php để kiểm tra xem độ trùng lặp là bao nhiêu %.
- Nếu sự trùng lặp nội dung của bạn trùng với các trang lớn thì chắc chắn bạn là nạn nhân của Panda. Lời khuyên cho bạn là cần phải tìm cách khắc phục ngay.
Như vậy là chỉ với 2 công cụ Google Webmaster Tool và Google Analytics bạn đã dễ dàng nhận biết website của bạn có phải là nạn nhân của 2 thuật toán là Panda và Penguin hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét